Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng 0,2% trong tháng 6, yếu hơn mức +0,5% dự kiến. Doanh số bán hàng từ đầu năm đến nay tăng 1,5% so với lạm phát 3% trong cùng kỳ, do đó, hoạt động của người tiêu dùng đang chậm lại là điều hợp lý.
Doanh số bán hàng không bao gồm ô tô cũng tăng 0,2% (dự kiến + 0,4%). Chỉ báo này cho thấy sự trì trệ ngay cả khi không tính đến đợt điều chỉnh giá vào tháng 6 vừa qua. Động lực bán hàng này là kết quả thiết yếu của việc Fed thắt chặt các điều kiện tiền tệ và sự cạn kiệt nguồn dự trữ do việc sử dụng các biện pháp kích thích được tích lũy nhờ các khoản thanh toán trong thời gian xảy ra đại dịch coronavirus.
Doanh số bán lẻ yếu có thể miễn cho Fed nới lỏng chính sách tiền tệ. Nhưng trong những tuần gần đây, các thành viên của FOMC đã tấn công thị trường với dự báo về hai đợt tăng giá trong năm nay và một đợt tạm dừng kéo dài.
Nói một cách đơn giản, đối với thị trường, điều này có nghĩa là sẵn sàng hạ nhiệt nền kinh tế bất chấp các dấu hiệu cảnh báo. Và đó đã là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với các chỉ số chứng khoán. Sẽ không ngạc nhiên nếu dữ liệu doanh số bán lẻ mới nhất khiến thị trường chứng khoán đánh giá lại sự lạc quan của họ về sức mạnh của nhu cầu tiêu dùng.
Nhận xét
Đăng nhận xét