Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng 0,4% trong tháng 4 sau khi giảm 0,7% trong tháng trước, bằng một nửa so với dự kiến. Doanh số bán hàng cao hơn 1,6% so với một năm trước đó, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát 4,9% trong giai đoạn này, cho thấy mức tiêu thụ giảm.
Doanh số bán hàng không bao gồm ô tô cũng tăng 0,4% hàng tháng (+0,5% dự kiến) sau khi giảm 0,5% một tháng trước đó. Tuy nhiên, quan trọng hơn, con số này đã không thay đổi trong 11 tháng. Cho rằng giá đã tăng gần 5% trong thời gian đó, điều này có nghĩa là mức tiêu thụ đã thực sự giảm.
Vì vậy, doanh số bán lẻ của Mỹ cho thấy mức tiêu dùng thực tế đang sụt giảm, một tín hiệu cảnh báo quan trọng từ nền kinh tế. Tuy nhiên, thị trường đã nhanh chóng bỏ qua sự thận trọng sau khi công bố dữ liệu sản xuất công nghiệp mạnh mẽ và những bình luận hiếu chiến từ các thành viên Fed.
Cần chú ý hơn đến động lực chi tiêu của người tiêu dùng trong những tuần tới, vì có thể có nhiều bất ngờ khó chịu hơn những gì thị trường chuẩn bị.
Nhận xét
Đăng nhận xét